top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Pollinator Park: an interactive game offering VR experience in the year 2050


Pollinator Park an interactive game offering VR experi

Dự án “Pollinator Park”, được hình thành bởi The EU Pollinators Initiative, với sự hợp tác của Vincent Callebaut, hy vọng sẽ nâng cao nhận thức về sự suy giảm dân số côn trùng thụ phấn.

Pollinator Park an interactive game offering VR experi

Dữ liệu đang thay đổi về sự suy giảm loài thụ phấn trên toàn cầu đã trở thành một phần của cuộc trò chuyện sinh thái đương đại cũng như vấn đề biến đổi khí hậu. Ủy ban Châu Âu đã tạo ra Sáng kiến Các Loài Thụ Phấn của EU để nâng cao nhận thức về vấn đề này. Sáng kiến này nhằm bổ sung cho nỗ lực của Thỏa thuận Xanh Châu Âu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tự nhiên sẽ xuất hiện từ sự suy giảm này. Thuật ngữ “thụ phấn” là một mô tả bao quát bao gồm nhiều loài khác nhau, bao gồm côn trùng, thú có túi và động vật nhỏ. Mặc dù ong đã nhận được nhiều sự chú ý do sự suy giảm trong đa dạng loài con và dân số, nhưng mối đe dọa tồn tại trên một phạm vi rộng lớn hơn. Từ sự phá hủy môi trường sống tự nhiên đến những thay đổi sinh thái ngày càng tăng, nhiều loài đã phải di chuyển. Điều này có ảnh hưởng lớn đến đa dạng sinh học của chúng ta. Có một nỗi sợ rằng tốc độ mà những môi trường sống tự nhiên này buộc phải thích nghi vượt xa khả năng phục hồi của chúng ta. Có một sự đồng thuận ngày càng tăng rằng sự không quan tâm liên tục đối với đa dạng sinh học và hệ sinh thái xuất phát từ sự thiếu hiểu biết và giáo dục về vấn đề này.

Pollinator Park an interactive game offering VR experi

Một dự án gần đây được hình thành như một phần của Sáng kiến Các Loài Thụ Phấn của EU, có tên là “Pollinator Park”, là một nỗ lực nhằm thu hẹp khoảng cách giáo dục đó. Pollinator Park là một trò chơi ảo được đặt trong năm 2050. Giả thuyết đặt ra là sự không thể giải quyết của nhân loại đối với cuộc khủng hoảng do con người tạo ra, trong một thế giới mà côn trùng thụ phấn đã biến mất. Được đặt trong một cấu trúc tương lai, được thiết kế phối hợp với kiến trúc sư sinh thái người Bỉ Vincent Callebaut, Pollinator Park là một ốc đảo sản xuất thực phẩm bền vững. Con người phải hồi sinh sinh thái và cảnh quan cằn cỗi và cung cấp cái nhìn vào một tương lai ảm đạm. Mặc dù sáng kiến này về cơ bản là một trò chơi, ý tưởng là tạo ra một nền tảng thông qua đó người chơi có thể đánh giá lại mối quan hệ giữa bản thân và thiên nhiên một cách triệt để. Nói về khả năng thực hiện của cách tiếp cận này, Yuri Matteman, Trưởng phòng Giáo dục tại Trung tâm Đa dạng Sinh học Naturalis ở Hà Lan, nói, “Nếu bạn muốn mọi người yêu thiên nhiên và trao quyền cho họ hành động, bạn không thể chỉ làm điều đó trong bảo tàng. Bạn phải kết nối với mọi người ở nơi họ đang ở”. Và ngay bây giờ, chúng ta đều trực tuyến.

Pollinator Park an interactive game offering VR experi

Người ta có thể thăm công viên như một trải nghiệm số thông qua màn hình máy tính hoặc như một trải nghiệm thực tế ảo, sử dụng Oculus. Callebaut, thường được gọi là một kiến trúc sư sinh học, đã tạo ra thế giới hư cấu của Pollinator Park dưới dạng một kế hoạch hình tròn được bao phủ bởi các mái vòm chứa đồng cỏ, đất nông nghiệp và một phòng thí nghiệm đô thị. Màn hình chào mừng bắt đầu tại Công viên Trung tâm, nơi có cấu trúc dọc phức tạp nhằm làm cho khách thăm quan ngạc nhiên. “Pollinator Park và kiến trúc sinh học của nó nhằm mục đích sửa chữa mối liên kết mong manh và đứt gãy giữa nhân loại và thiên nhiên,” Callebaut nói trong một tuyên bố chính thức, đồng thời thêm vào, “dưới những mái vòm tương lai của nó, Pollinator Park thúc đẩy vai trò cao quý của nghề nông. Nó thể hiện những thực hành tốt trong việc bảo tồn thụ phấn trên nhiều cấp độ sử dụng đất; nông nghiệp, rừng và đô thị”.


Người sáng lập hư cấu của Pollinator Park, Beatrice Kukac, đóng vai trò hướng dẫn suốt chương trình, được khám phá thêm trong ba không gian riêng biệt. Trái tim của trò chơi là Đồng cỏ Miro, một vùng đất tự nhiên hiếm hoi còn sót lại trong tương lai này. Đồng cỏ này là trung tâm chính của trò chơi và là nơi người ta có thể nhặt một bông hoa và xem côn trùng chính xác hạ cánh lên nó để bắt đầu quá trình thụ phấn. Một hành động đơn giản nhưng tác động của nó sâu sắc. Nó tạo ra một kết nối trực quan, giải thích chu kỳ phức tạp và các lớp của đa dạng sinh học của chúng ta.

Pollinator Park an interactive game offering VR experi

Tại buổi ra mắt dự án, Maja Lundy, tác giả của cuốn sách Lịch sử của Ong, đã giải thích tầm quan trọng của việc tạo ra những câu chuyện này. "Tiểu thuyết nói với cảm xúc của chúng ta. Thông qua một cuốn sách, bạn có thể liên quan đến một tình huống theo một cách hoàn toàn khác so với khi bạn đọc báo cáo hoặc số liệu.

3 views0 comments

Comments


bottom of page