top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

MVRDV and NACO collaboratively design a flexible extension to Vaclav Havel Airport in Prague

Project Info

Project Name: The Czech Lanterns – Vaclav Havel Airport

Location: Prague, Czech Republic

Year: 2023

Client: Prague Airport

Size and Programme: 83,000m2 Airport terminal extension + Conference Center/Hotel/Parking Building

Sustainability certification: 3+ Airport carbon accreditation program

Credits Architect: MVRDV + NACO (Netherlands Airport Consultants)

Founding Partner in charge: Winy Maas

Director: Gideon MaaslandDesign Team: Gijs Rikken, Gustavo van Staveren, Daniele Dalbosco, and Mercedes Andrades

Strategy and Development: Jesper Ewoldt, Alex Rodriquez

Co-architect: NACO (Netherlands Airport Consultants)

Visualisations: Atchain

MVRDV và NACO (Netherlands Airport Consultants) đã giành được cuộc thi để thiết kế ba tòa nhà mới tại sân bay lớn nhất của Prague và Cộng hòa Séc. MVRDV và NACO được chọn để thiết kế Nhà ga 1 của sân bay Vaclav Havel thông qua một cuộc thi do CCEA MOBA tổ chức thay mặt cho sân bay Prague.

Thiết kế mở rộng Nhà ga 1 của sân bay với các tòa nhà mới cho khu vực an ninh trung tâm của sân bay, phòng chờ doanh nhân và VIP, và một vertiport (sân bay dành cho máy bay cất hạ cánh thẳng đứng). Ở phía bên kia của đường vòng sân bay, một cấu trúc thứ hai sẽ chứa khách sạn, trung tâm hội nghị, và bãi đỗ xe. Trong khi đó, mặt ngoài của các tòa nhà được ‘phủ’ bởi một hình ảnh vệ tinh có thể lập trình của Cộng hòa Séc để tạo ra ba “Đèn lồng Séc” định nghĩa một đại lộ sân bay mới và chào đón du khách.

Ba cấu trúc này sẽ là những yếu tố đầu tiên của sân bay mà hành khách nhìn thấy khi đến, bất kể họ đến bằng máy bay, ô tô, taxi, hay xe buýt. Những phần bổ sung cho Nhà ga 1 mở rộng phòng khởi hành hiện có về phía đông theo hai giai đoạn, với giai đoạn đầu tiên bao gồm các khu vực xử lý hành khách bổ sung, chẳng hạn như kiểm tra an ninh. Nền tảng linh hoạt cho các tòa nhà mới là một phương pháp cấu trúc lai giống như một cái bàn dựa trên bốn cốt trụ hỗ trợ và các nhịp không bị gián đoạn. Một số phần của cấu trúc yêu cầu bê tông và thép, trong khi các giàn tre dán hỗ trợ sàn bê tông rỗng nhẹ để giảm lượng carbon hấp thụ của cấu trúc.

Hai tòa nhà mở rộng nhà ga sân bay với mặt tiền hướng ra cả đường vòng sân bay và sân bay được thiết kế để trong suốt nhất có thể, cho phép nhìn thấy trực tiếp qua tòa nhà đến phía bên kia.


Tòa nhà giai đoạn thứ hai được đề xuất là một “anh em sinh đôi” của tòa nhà mở rộng an ninh, có kích thước và nguyên tắc cấu trúc tương tự. Khi sân bay tiếp tục phát triển, nhóm thiết kế tin rằng tòa nhà này có mặt tiền trực tiếp ra sân bay sẽ có giá trị rất lớn trong tương lai. Với một bố cục đơn giản và linh hoạt, khu vực tòa nhà này có thể được biến đổi dễ dàng thành một phần của khu vực xử lý của sân bay trong tương lai, tránh quá trình tái thiết tốn kém và không bền vững.

Một hình ảnh vệ tinh màu xanh của Cộng hòa Séc được nhìn thấy trên cả mái và trần nội thất của các tòa nhà. Kính in ngoài này tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời để sản xuất một phần năng lượng cần thiết cho tòa nhà. Nó cũng tích hợp các yếu tố chiếu sáng có thể lập trình để cho phép cấu trúc truyền đạt thông tin về các sự kiện quốc gia. Kính in này mang lại cho các tòa nhà vẻ ngoài độc đáo và làm cho dự án bền vững hơn bằng cách giảm bức xạ mặt trời tại các vị trí chiến lược.

Ở phía bên kia của đại lộ sân bay, tòa nhà thứ ba được đề xuất chứa một trung tâm hội nghị và khách sạn trên một bãi đỗ xe. Tận dụng lợi thế của khu đất hình nêm, thiết kế bao gồm một sảnh lớn, năm tầng ở góc trước của tòa nhà để chào đón du khách đi sân bay.


“Hầu hết những trải nghiệm sân bay ngày nay đã trở nên tách biệt với bất kỳ cảm giác nào về địa điểm hoặc sự kiểm soát của người đi du lịch”, MVRDV đồng sáng lập viên Winy Maas nói. “Tại Prague, điều này sẽ sớm khác. Khi bạn đi qua an ninh, bạn sẽ cảm thấy được bao quanh bởi sự xanh mát của cảnh quan Cộng hòa Séc - trên trần nhà, nơi hiển thị những cảnh quan xanh của nó, và ở những sân trong gần đó, nơi chứa những loài thực vật có thể nhận ra từ sinh thái Cộng hòa Séc. Trải nghiệm sẽ mang lại cảm giác bình yên và kiểm soát … một khoảnh khắc cảm thấy vững chắc ngay trước khi bạn cất cánh. Trở lại Cộng hòa Séc mang lại cảm giác trở về, với ba Đèn lồng Séc hướng dẫn bạn về nhà từ xa.”

Comments


bottom of page