MAS | Museum aan de Stroom nằm giữa các bến cảng cũ ở trung tâm khu Eilandje. Khu vực cảng cũ này là dự án cải tạo đô thị quan trọng nhất ở trung tâm Antwerp, hiện đang được phát triển thành một khu đô thị mới sôi động và hiện đại.
MAS được thiết kế như một tòa tháp cao 60 mét. Mười khối đá tự nhiên khổng lồ được xếp chồng lên nhau như một minh chứng vật lý cho sự nặng nề của lịch sử, chứa đầy các hiện vật lịch sử, di sản của tổ tiên. Đây là một kho lưu trữ lịch sử xếp chồng nằm ngay giữa các bến cảng cũ. Mỗi tầng của tòa tháp được xoay 1/4 vòng, tạo thành một cầu thang xoắn ốc khổng lồ. Không gian xoắn ốc này được bao bọc bởi một mặt tiền kính gợn sóng, tạo thành một hành lang công cộng của thành phố.
Một tuyến đường gồm các thang cuốn dẫn du khách từ quảng trường lên đỉnh tòa tháp. Câu chuyện về thành phố, cảng và cư dân của nó được kể lại trong tòa tháp xoắn ốc. Ở mỗi tầng, du khách có thể vào một phòng triển lãm để ngẫm nghĩ về lịch sử của thành phố đã qua, trong khi trên đường lên, họ có thể ngắm nhìn những khung cảnh ngoạn mục của thành phố hiện tại. Đỉnh tháp có một nhà hàng, một phòng tiệc và một sân thượng, nơi mà hiện tại được chào đón và tương lai được hoạch định.
Các mặt tiền, sàn, tường và trần của tòa tháp được bao phủ hoàn toàn bằng các tấm đá sa thạch đỏ Ấn Độ được cắt thủ công, gợi lên hình ảnh một tác phẩm điêu khắc đá đồ sộ. Sự đa dạng bốn màu của các tấm đá tự nhiên được phân phối trên mặt tiền dựa trên một họa tiết do máy tính tạo ra. Hành lang xoắn ốc được hoàn thiện với một màn kính gợn sóng khổng lồ. Sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, giữa tính trong suốt và mờ đục khiến mặt tiền kính gợn sóng này trở thành điểm nhấn nhẹ nhàng đối trọng với sự nặng nề của khối đá.
Để làm mềm mại khối lượng khổng lồ của tòa tháp, một họa tiết trang trí kim loại được gắn lên mặt tiền như một lớp màn che. Những họa tiết này mang hình dạng bàn tay, biểu tượng của thành phố Antwerp. Họa tiết này tiếp tục xuất hiện bên trong tòa nhà dưới dạng các huy chương kim loại, được đúc theo thiết kế của Tom Hautekiet và có phần văn bản của Tom Lanoye.
Quảng trường bảo tàng tại chân tháp là một phần không thể tách rời của thiết kế. Quảng trường được lát bằng loại đá tự nhiên đỏ giống như tháp và được bao quanh bởi các gian nhà nhỏ và sân thượng, tạo thành một không gian đô thị dành cho các sự kiện và triển lãm ngoài trời. Phần trung tâm của quảng trường được hạ thấp và tạo thành khung cảnh cho bức tranh khảm lớn của nghệ sĩ Luc Tuymans.
Năm 1999, Neutelings Riedijk Architects (NRA) và Bureau Bouwtechniek (BB) đã chiến thắng trong cuộc thi thiết kế MAS. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2006 và tòa nhà được bàn giao cho thành phố Antwerp vào năm 2010.
Bureau Bouwtechniek là một công ty tư vấn và nghiên cứu đa ngành, chuyên về các kỹ thuật xây dựng. Trong dự án MAS, BB đã đảm nhận vai trò hỗ trợ kỹ thuật trong suốt quá trình thiết kế, bao gồm:
Bố cục các kế hoạch thi công.
Chi tiết hóa các yếu tố kỹ thuật.
Xin giấy phép xây dựng.
Lập thông số kỹ thuật kiến trúc.
Dự toán chi phí và giám sát quá trình thực hiện.
Sự hợp tác với NRA được coi là đặc biệt ở chỗ kiến trúc sư đã cho phép đối tác hỗ trợ của mình có quyền tự do nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và can thiệp trong khi vẫn tôn trọng khái niệm và tính thẩm mỹ của thiết kế ban đầu. Những giải pháp này cuối cùng đã tạo ra những ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt lên kết quả cuối cùng. Làm việc trong bối cảnh tin tưởng lẫn nhau như vậy đã dẫn đến một sự hợp tác hiệu quả, giúp các bên tham gia phát huy tối đa tiềm năng của mình để mang lại lợi ích tốt nhất cho dự án.
MAS là dự án đầu tiên của Bureau Bouwtechniek với quy mô lớn như vậy và không nghi ngờ gì, dự án này đã giúp công ty vươn lên một tầm cao mới trong lĩnh vực của mình.
Năm 1999, Neutelings Riedijk Architects (NRA) đã chiến thắng trong cuộc thi thiết kế một bảo tàng mới nhằm lưu trữ các bộ sưu tập của Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Hàng hải Quốc gia, và Bảo tàng Hội trường Butcher’s Hall. Thiết kế sáng tạo bao gồm 10 khối bê tông xếp chồng, mỗi khối được xoay 1/4 vòng so với khối trước.
Không gian bên ngoài các khối bê tông được thiết kế như hành lang công cộng, cung cấp góc nhìn đặc biệt và luôn thay đổi về thành phố Antwerp. Hành lang này dẫn lên nhà hàng ở tầng thượng.
Để duy trì ảo giác các khối bê tông như đang "nổi", các cột và các yếu tố kết cấu khác tuyệt đối không được phép cản trở tầm nhìn.
Do không sử dụng cột truyền thống, tòa nhà đòi hỏi một hệ thống chịu lực đặc biệt:
Kết cấu chính là lõi bê tông đổ tại chỗ, với tường dày 35 cm.
Lõi bê tông chứa toàn bộ thang máy, cầu thang, nhà vệ sinh, và các thiết bị kỹ thuật lớn.
Trọng lượng lớn của bảo tàng giúp tăng độ ổn định, giảm thiểu ảnh hưởng của các lực ngang. Tuy nhiên, để hỗ trợ trọng lượng khổng lồ này, một móng cọc đã được xây dựng, sử dụng công nghệ bơm vữa để giảm lún.
Giằng thép cao bằng một tầng được gắn vào lõi bê tông, hỗ trợ các khối bêtông theo chuyển động xoắn ốc.
Các giằng thép ở mỗi tầng xoay 90 độ so với tầng liền kề. Hệ thống này giúp mỗi khối bê tông được nâng đỡ bởi 8 dầm thép, mang lại độ ổn định cao.
Do lực tập trung lớn từ các giằng thép và mặt tiền nặng, các tấm đệm thép đã được đúc vào lõi bê tông để phân tán lực đều hơn.
Mặt tiền kính cao 11 mét là một phần đặc biệt của kết cấu. Dựa trên kinh nghiệm từ dự án Casa da Musica ở Porto, các tấm kính gợn sóng đã được lựa chọn.Các tấm kính được chống đỡ bởi ống thép làm dầm gió, treo bằng dây xích từ khối bê tông phía trên.Khi khối bê tông dịch chuyển do tải trọng thay đổi, các kết nối trên và dưới của kính với khối bê tông được thiết kế để hấp thụ chuyển động, đảm bảo an toàn và ổn định.
Thiết kế MAS không chỉ là một công trình kiến trúc nghệ thuật mà còn là một thách thức kỹ thuật, kết hợp sáng tạo với giải pháp kết cấu tiên tiến để tạo nên một biểu tượng đô thị đặc biệt.
Comentarios