Project Info
Architects: Renzo Piano Building Workshop
Location: Noumea, New Caledonia
Competition, 1991:
Design team: A. Chaaya (architect in charge) with F. Pagliani, J. Moolhuijzen, W. Vassal and O. Doizy, A. Schultz (models)
Consultants: A. Bensa (ethnologist); Desvigne & Dalnoky (landscaping); Ove Arup & Partners (structure and ventilation); GEC Ingénierie (cost control), Peutz & Associés (acoustics), Scène (scenography)
Hiểu biết về sự phát triển của văn hóa Kanak là một phần quan trọng của dự án này – việc làm quen với lịch sử, môi trường và niềm tin của người Kanak đã làm cho việc thiết kế một tòa nhà phù hợp với bối cảnh này trở nên khả thi. Mối quan hệ làm việc chặt chẽ với người dân địa phương, bà Marie-Claude Tjibaou (vợ của Jean-Marie Tjibaou), và nhà nhân chủng học Alban Bensa là một phần thiết yếu của quá trình học hỏi này.
Lấy cảm hứng từ mối liên kết sâu sắc của người Kanak với thiên nhiên, dự án đã đặt ra hai mục tiêu chính: một là đại diện cho tài năng xây dựng của người Kanak, và hai là sử dụng các vật liệu hiện đại như kính, nhôm, thép và công nghệ ánh sáng hiện đại cùng với gỗ và đá truyền thống. Trung tâm do RPBW thiết kế là một cụm các ‘túp lều’, những gian nhà nhỏ và không gian cây cối. Nó nằm trên một mũi đất gọi là bán đảo Tina, được bao quanh bởi nước ở ba phía. Thảm thực vật tươi tốt của khu vực bị cắt ngang bởi những con đường mòn và lối đi, trong đó có các ‘làng’: những cụm tòa nhà có mối liên kết mạnh mẽ với bối cảnh của chúng, với bố cục bán nguyệt xác định các khu vực cộng đồng mở.
Cấu trúc và trên hết là tính năng của các túp lều New Caledonian đã được tái tạo và thích ứng, cả về kiến trúc lẫn xã hội. Có mười túp lều, có ba kích thước khác nhau, cao từ 20 đến 28m, tất cả đều được kết nối với nhau bằng một con đường bộ. Bên trong Trung tâm Văn hóa, những túp lều này phục vụ các chức năng khác nhau. Nhóm đầu tiên bao gồm các không gian triển lãm, nhóm túp lều thứ hai chứa các khu vực nghiên cứu, một phòng hội thảo và một thư viện. Nhóm túp lều cuối cùng chứa các studio cho âm nhạc, khiêu vũ, hội họa, và điêu khắc.
Những tòa nhà này có hình dạng cong gợi nhớ đến các công trình truyền thống của người Kanak nhưng ở đây thay vì sợi thực vật đan truyền thống, các tòa nhà này được làm từ khung gỗ và thanh gỗ: ngoại thất truyền thống bên trong là tất cả những lợi ích của công nghệ hiện đại. Gỗ iroko ít bảo trì, chống mối mọt đã được chọn cho dự án. Các tòa nhà có hệ thống thông gió thụ động rất hiệu quả, loại bỏ nhu cầu sử dụng điều hòa cơ học. Nhờ mặt tiền hai lớp, không khí lưu thông tự do giữa các lớp gỗ thanh ngang. Góc mở của mặt tiền bên ngoài được thiết kế để tận dụng gió mùa từ biển vào, là những luồng gió chủ đạo.
Lưu lượng không khí được điều chỉnh bằng các cửa chớp có thể điều chỉnh, mở khi gió nhẹ để cho không khí trong lành vào, nhưng đóng lại khi tốc độ gió tăng lên. Sau khi được thiết kế ban đầu, giải pháp độc đáo này đã được thử nghiệm trên mô hình tỷ lệ trong hầm gió.
Comments