top of page
Writer's pictureTrongThuy KTS

Innovative Prototyping @ Dynamic Fields – Responsive Architecture Workshop Results




Hội thảo Kiến trúc Đáp ứng @ Dynamic Fields - Innovative Prototyping, diễn ra tại Bucharest, Romania từ ngày 16 đến 29 tháng 7, đã tạo ra năm nguyên mẫu sáng tạo. Hội thảo đã được hưởng lợi từ sự hiện diện của Patrik Schumacher, Giám đốc của Zaha Hadid Architects, người sáng lập AA Design Research Lab London và một trong những nhân vật quan trọng nhất trong thế giới của thiết kế tính toán. Mục đích của hội thảo là hiểu được cách tiến bộ của công nghệ số đang giúp kiến trúc sư đáp ứng với sự phức tạp của môi trường xung quanh họ. Năm nguyên mẫu (Turbillon, Interactive Field, Dynamic Muqarnas, Project 86 và Wind Mapper) sẽ được trưng bày trong tương lai gần tại các hội chợ hoặc sự kiện khác nhau. Hình ảnh và thông tin thêm sau đây.


Hội thảo kéo dài 14 ngày đã có nhịp độ nhanh chóng cho 55 người tham gia, được hướng dẫn bởi các giáo viên có kinh nghiệm trong việc làm việc với các trường động và các công cụ số hóa. Vật liệu, kỹ thuật và hình học là các lĩnh vực nghiên cứu và Rhinoceros, Grasshopper và Arduino là các công cụ số hóa. Các người tham gia hội thảo đến từ các trải nghiệm giáo dục và nền văn hóa khác nhau: sinh viên hoặc tốt nghiệp, kiến trúc sư, thiết kế nội thất, sản phẩm và đô thị, và kỹ sư, từ 25 đến 35 tuổi, từ Romania, Ai Cập, Ý, Nga, Pháp, Đan Mạch, Bỉ, Dubai, New York, Uganda.



Đội ngũ giáo viên được hình thành từ những chuyên gia có kinh nghiệm cao:


· Hooman Talebi, Trưởng nhóm thiết kế Zaha Hadid Architects

· Farshad Mehdi’Zadeh, đồng sáng lập Tehran Architecture Studio, giành giải ba Middle East Architect

· Mohsen Marizad, MArch IaaC, chuyên gia thiết kế tham số · Arian Hakimi Nejad, MUrb.Arch Iaac, chuyên gia thiết kế tham số và đối tác tại Parametrica [digi fab school]



  1. Tên dự án: Project 86

Mục tiêu: Lập bản đồ gió, phân tích biến dạng kết cấu Vật liệu: Tre, cáp co nhiệt, xốp, chỉ nylon Đội: Andrei Ducu Predescu, Razvan Ichim, Larisa Ratoi, Lidia Ratoi, Lina Rutkauskaite, Ana Baciu, Gabriela Ciuchete, Ileana Cristina Balan, Alexandru Oprita, Victor Placinta, Oana Bacu



Một cấu trúc động được hình thành từ các mô-đun hình thoi có các khớp linh hoạt cho phép các bộ phận liên kết phản ứng ở mức cá nhân hoặc như một hệ thống tích hợp. Dự án cuối cùng là kết quả của việc thử nghiệm nhiều lần các biến thể khác nhau.



Ý tưởng là tạo ra một cấu trúc có các bộ phận chuyển động và cho phép nó thích ứng và thay đổi liên tục với môi trường xung quanh và đặc biệt là với luồng không khí được tạo ra bởi các quạt công nghiệp được đặt một cách chiến lược để tạo ra một chuyển động dễ chịu. Hệ thống hoạt động như một màng kết cấu điều tiết luồng không khí, trở thành sự hòa hợp giữa các lực cơ học và cấu trúc, do đó các mô-đun trải qua dịch chuyển và biến đổi trục, mỗi một trong số chúng đều động lực học độc lập, nhưng trong cấu trúc là tương phụ thuộc.



  1. Tên dự án: Interactive Field

Mục tiêu: Tạo ra các trường gió có thể kiểm soát với dữ liệu không thể kiểm soát Vật liệu: Cốc nhựa, lycra Đội: Veronica Popescu, Marjan Mostavi, Razvan Vara, Razvan Grigorescu, Mohamad Raouf, Mircea Mihai, Andreea Visan, Victor Pricop, Oana Muresan, Ion Krivenco, Simona Ioana Nastasoiu, Ioana Diaconu, Andreea Brustan, Raluca Becheru



Sau nhiều ngày thử nghiệm với các vật liệu khác nhau dưới dòng chảy (xoáy) liên tục của một cái quạt, chiếc cốc trở thành đơn vị hoàn hảo để kiểm tra, do tính nhẹ và linh hoạt của nó (hình dạng, kết cấu, giá cả, khả dụng). Mục tiêu của dự án là tìm ra một mẫu và khám phá các tính chất của vật liệu để tạo ra các trường gió phụ cụ thể. Chia hệ thống trường gió thành các hệ thống phụ. Thử nghiệm các cốc cùng với một vật liệu linh hoạt tạo ra một trường có thể định hình được, hoạt động với cái quạt và thích nghi với điều kiện của nó liên tục. Nó hướng gió vào các trường nhỏ vẫn còn, trong khi thay đổi hình dạng của nó theo môi trường.



  1. Tên dự án: Tourbillon

Mục tiêu: Hiệu suất thẳng đứng kết hợp với kiểm soát hình học Chức năng: Hệ thống môi trường phản ứng Công nghệ: Rhinoceros + Grasshopper + Arduino + Laser cutter + Sản xuất công nghệ thấp (kỹ thuật cắt) Đội: Eliza Culea, Irina Ilie, Ioana Binica, Andrei Olteanu, Orsolya Gunthner, Sabin Serban, Andrei Mitisor, Mihai Aostacioaie, Katerina Ivanova, Sarah Safaoui



Thách thức là tìm ra một thao tác đơn giản và hiệu quả để thay đổi hành vi tĩnh thành hành vi hiệu suất. Vật liệu cơ sở của nghiên cứu này là giấy. Sử dụng kinh nghiệm thời thơ ấu trong nghệ thuật Kirigami, các thành viên đã khám phá ra cách cắt và gấp có thể thay đổi hành vi của một tờ giấy từ một mặt phẳng đơn giản thành một bề mặt ba chiều phản ứng. Hệ thống ‘gấp và cắt’ được thay thế bằng thiết kế kỹ thuật số và sản xuất tự động.



Mục tiêu của dự án là đạt được một cảnh quan kiểm soát hình học thông qua việc cắt và tối ưu hóa bề mặt với một hiệu suất mong đợi trong một trường động và biến một bề mặt phẳng thành cảnh quan 3D dưới tác động của gió, tạo ra một thể tích từ một mặt phẳng.



  1. Tên dự án: Wind Mapper 1.0

Mục tiêu: Tạo ra sự phức tạp dựa trên sự tương tác vật lý giữa một hình học đơn giản và một trường động Chức năng: Lắp đặt vật lý để lập bản đồ các cường độ khác nhau của áp suất không khí Vật liệu: Gỗ balsa Đội: Raya Ani, Amr Ezzeldin, Ioana Georgescu, Andrei Kiss, Yannis Mataillet, Zayad Motlib, Sarah Safoui, Alexander Walzer



Mục tiêu của dự án này là hiểu cách sự phức tạp được tạo ra dựa trên sự tương tác vật lý của một hình học đơn giản với một trường động. Các thành viên gọi nó là “simplexity”. Cấu trúc được chọn là một cấu trúc đàn hồi linh hoạt được điều chỉnh bằng gỗ balsa. Hình học đơn giản dựa trên một mô-đun tam giác tạo ra sự phức tạp thông qua hành vi đàn hồi của toàn bộ hệ thống trong quá trình tương tác.



  1. Tên dự án: Dynamic Muqarnas

Mục tiêu: Cân bằng đúng bằng cách sử dụng các hình thức hình học trong một trường động

Chức năng: Trừu tượng | Lều

Vật liệu: Polystyrene trương nở Đội: Andrei Dragan, Cristiana Pista, Madalina Oprica, Lavinia Vutescu, Catalina Plaino



Lấy cảm hứng từ những hình ảnh của các măng đá và các muqarnas, dự án Dynamic Muqarnas đang tái thiết kế và suy nghĩ lại các yếu tố và vật liệu truyền thống thành một cấu trúc linh hoạt và hiệu suất. Muqarnas hiển thị đối xứng tâm bằng cách dựa trên đối xứng N-gonal. Số lượng gạch muqarnas duy nhất có thể là bắt nguồn từ N = N/2 - 1. Các giá trị N lớn hơn dẫn đến các gạch muqarnas mỏng hơn. Có vô số bộ gạch muqarnas với sự đa dạng của các khả năng thiết kế hồ sơ gạch.



Các thành phần được lắp ráp lại với nhau tạo ra một hình học phức tạp hơn với một phản ứng động hơn với môi trường. Tất cả các yếu tố và thành phần đều chuyển động và giới hạn lẫn nhau tạo ra một cấu trúc giống như một mái vòm, hoạt động như một muqarna động, cho phép người dùng trở thành một phần của nó, thay đổi dòng khí và kết quả là chuyển động của cấu trúc.



Kết quả và nỗ lực của hội thảo được hỗ trợ bởi các đối tác khác nhau hiểu được tầm quan trọng của nghiên cứu và giáo dục cho sự đổi mới. Rất quan trọng là địa điểm rộng rãi của Đại học Nghệ thuật ở Bucuresti đã trở thành một và đội Concept Jupiter bằng cách giúp các thành viên tham gia hội thảo với việc cắt Laser cho tất cả các nguyên mẫu. Để biết thêm thông tin về các nguyên mẫu được chọn, vui lòng truy cập [tại đây].


Giảng viên: Hooman Talebi, Trưởng nhóm thiết kế Zaha Hadid Architects, Farshad Mehdi’Zadeh, đồng sáng lập Tehran Architecture Studio, người chiến thắng giải ba Middle East Architect, Mohsen Marizad, MArch IaaC, chuyên gia thiết kế tham số, Arian Hakimi Nejad, MUrb.Arch Iaac, chuyên gia thiết kế tham số và đối tác tại Parametrica [digi fab school].



Comments


bottom of page