Educational Architecture, Kindergarten | Vijayawada, India
Architects: andblack design studio
Area: 4000 ft²
Year: 2024
Photographs:Vinay Panjwani
Structural Consultants: Schafbock design+workshop-Shehzad Irani
Ở một khu vực mà hệ thống giáo dục truyền thống chiếm ưu thế, Trường Quốc tế Bloomingdale tại Vijayawada nêu bật sức mạnh biến đổi của kiến trúc tham số trong việc đẩy lùi các giới hạn của giáo dục và thách thức các chuẩn mực thông thường. Đây là một viện giáo dục đầu tiên thuộc loại này và là trường quốc tế duy nhất ở bang Andhra Pradesh, Ấn Độ, với giá trị cốt lõi là tầm nhìn cung cấp một nền giáo dục không theo tiêu chuẩn thông thường; với trái tim muốn vượt qua những gì các trường mầm non khác trong khu vực cung cấp; và với nhiệm vụ mang đến một sự thay đổi toàn diện trong giáo dục sớm thông qua thiết kế kiến trúc có tư duy sâu sắc.
Trường mầm non này chiếm diện tích 4.000 feet vuông trong khuôn viên, nằm liền kề với tòa nhà trường hiện tại. Nối liền hai tòa nhà là một sân trong chìm, theo địa hình của khu vực và dần leo lên phía tòa nhà mở rộng mới như thể đang leo lên một ngọn đồi. Sự sắp xếp này, cùng với nhu cầu phục vụ khoảng 100 trẻ mầm non, đã mang đến cho các kiến trúc sư cơ hội phát triển một điều gì đó độc đáo cho khuôn viên trường. Kết quả là một thiết kế thách thức khái niệm về một ngôi trường nên là gì. Nó làm điều đó bằng cách kết hợp hình thức xây dựng, cảnh quan và nội thất thành một thể thống nhất, sử dụng tổ chức không gian phi truyền thống, công nghệ hiện đại và vật liệu chắc chắn.
Thiết kế này kết hợp một cách liền mạch các không gian chơi và học, làm mờ ranh giới giữa hai lĩnh vực này. Sân trong thêm vào hiệu ứng này bằng cách thích nghi thành sân chơi, lớp học, nhà hát ngoài trời hoặc hồ bơi nhỏ tùy theo yêu cầu chức năng. Trải nghiệm không gian độc đáo này được tăng cường thêm bằng việc sử dụng các tấm kính toàn chiều cao thay cho tường và cửa sổ trời trên mái. Bằng cách này, thiết kế loại bỏ sự phân biệt giữa không gian bên trong và bên ngoài, từ đó làm cho cảnh quan trở thành phần mở rộng của không gian xây dựng và ngược lại.
Một điểm khác biệt nữa so với kiến trúc trường học truyền thống là thiết kế dựa vào hình thức xây dựng thay vì màu sắc tươi sáng để tạo ra sự thu hút thị giác. Trung tâm của ý tưởng này là suy nghĩ: "tòa nhà, thay vì là một phần của cảnh quan, nên là một hình thức của cảnh quan tự thân." Điều này thể hiện rõ ràng qua mái cong uốn lượn giống như một con sóng hoặc những ngọn đồi lăn tăn. Khi nhìn từ xa, người xem có thể ngay lập tức bắt gặp những cảnh quan xa hơn, khiến tòa nhà dường như là một phần của cảnh quan đó. Khi nhìn kỹ hơn, sự sáng tạo thật sự của thiết kế hiện ra: trẻ em sinh hoạt trong tòa nhà như thể được bảo vệ trong một cái kén.
Sự dựa vào vật liệu tiền chế cũng là một khía cạnh quan trọng của thiết kế. Phần lõi cấu trúc của mái đã được dựng lên tại chỗ bằng các phần tử tiền chế và các kỹ thuật xây dựng liên quan đến việc chỉ đạo các tấm nối độc đáo tại mỗi giao điểm của các đoạn rỗng hình tròn uốn cong theo trục X và Y. Độ cong cần thiết đã đạt được bằng cách thay đổi độ cao của các điểm nối được chế tạo và lắp ráp chính xác. Các phức tạp cấu trúc trong việc đạt được bề mặt ngoài mịn màng đã được giải quyết bằng một lớp vỏ xi măng sắt được tích hợp trên cấu trúc kim loại độc đáo.
Khi nhìn từ bên trong, mái nhà tạo ra một cảm giác mê hoặc và bí ẩn cùng lúc. Các phần tử cấu trúc lộ ra trên trần tạo nên một sự tương phản đẹp mắt với bề mặt cỏ bên ngoài, cho phép đặc điểm thật sự của vật liệu tỏa sáng. Hiệu ứng thị giác của bảng màu vật liệu nghiêm khắc này được tăng cường thêm bởi ánh sáng tự nhiên khuếch tán qua các cửa sổ trời, tạo điểm nhấn trong mỗi lớp học. Sự chuyển động của ánh sáng và bóng tối, lan tỏa trong lớp học suốt cả ngày, thêm vào một yếu tố vui tươi khác cho thiết kế.
Kiến trúc của trường học này là duy nhất trong cách thể hiện cấu trúc, sự sáng tạo trong thiết kế và tính kiên định trong cách tiếp cận không truyền thống, nơi mọi phần đều được thiết kế kỹ lưỡng để tái tạo lại khái niệm về không gian giáo dục và để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với người sử dụng. Việc sử dụng các tấm kính toàn chiều cao và mái cỏ, tổ chức không gian linh hoạt của các lớp học, dựa vào vật liệu tiền chế và công nghệ tính toán, và một hình thức kiến trúc tham số đã thoát khỏi ‘cấu trúc hộp điển hình’, tạo nên một cấu trúc khác biệt, phi tuân thủ và đầy tính chơi đùa mà có thể giữ cho sự tò mò của trẻ em tồn tại mãi. Bằng cách đó, Trường Quốc tế Bloomingdale đứng vững như một sứ giả của sức mạnh kiến trúc trong việc định hình thiết kế các không gian giáo dục trong tương lai.
Comments