Project Info:
Architects: Zaha Hadid Architects
Location: Daxing, China
Year: 2019
Photographs: Hufton+Crow
Manufacturers: Sika
Project Name: Beijing Daxing International Airport
Được thiết kế bởi Zaha Hadid Architects, Sân bay Quốc tế Bắc Kinh Daxing là một sân bay mới ở quận Daxing, cách trung tâm thành phố 46km về phía nam (20 phút bằng tàu cao tốc). Sân bay được xây dựng nhằm giảm thiểu tình trạng quá tải tại sân bay hiện có của thủ đô, Bắc Kinh Daxing sẽ là một trung tâm giao thông vận tải quan trọng cho khu vực với nhu cầu du lịch quốc tế tăng nhanh nhất thế giới và được tích hợp hoàn toàn trong mạng lưới giao thông vận tải đang mở rộng của quốc gia.
Ban đầu phục vụ 45 triệu hành khách mỗi năm, Bắc Kinh Daxing sẽ đón 72 triệu du khách vào năm 2025 và được lên kế hoạch mở rộng thêm để phục vụ tới 100 triệu hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa hàng năm. Nhà ga hành khách của Bắc Kinh Daxing rộng 700.000m2 bao gồm một trung tâm giao thông đường bộ rộng 80.000m2 cung cấp kết nối trực tiếp đến Bắc Kinh, mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia và các dịch vụ tàu địa phương, tạo động lực cho phát triển kinh tế ở Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc.
Gần đây được gán mã sân bay ‘PKX’ bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, Bắc Kinh Daxing thiết lập một tiêu chuẩn mới trong dịch vụ vận tải hàng không, phục vụ dân số đang tăng trưởng của khu vực trong một nhà ga hành khách nhỏ gọn và hiệu quả có thể thích ứng với sự phát triển trong tương lai.
Lấy cảm hứng từ các nguyên tắc trong kiến trúc truyền thống Trung Quốc, thiết kế của nhà ga hướng dẫn tất cả hành khách di chuyển một cách trơn tru qua các khu vực liên quan về khởi hành, đến nơi hoặc chuyển tiếp đến sân trong nhà ở trung tâm - một không gian gặp gỡ nhiều tầng ở trung tâm của nhà ga.
Sáu hình dạng chảy trong mái vòm của nhà ga chạm đến mặt đất để hỗ trợ cấu trúc và mang ánh sáng tự nhiên vào bên trong, hướng tất cả hành khách đến sân trong nhà ở trung tâm. Ánh sáng tự nhiên cũng vào nhà ga qua một mạng lưới các ô trời tuyến tính cung cấp một hệ thống điều hướng trực quan trong toàn bộ tòa nhà, hướng dẫn hành khách đến và từ các cửa ra vào. Các nhịp cấu trúc lên tới 100m tạo ra các không gian công cộng rộng rãi của nhà ga và cho phép mức độ linh hoạt cao nhất cho bất kỳ sự cấu hình lại nào trong tương lai.
Thiết kế bán kính nhỏ gọn của nhà ga cho phép số lượng tối đa máy bay được đỗ trực tiếp tại nhà ga với khoảng cách tối thiểu từ trung tâm của tòa nhà, mang lại sự tiện lợi đặc biệt cho hành khách và tính linh hoạt trong hoạt động. 79 cổng với cầu dẫn nối trực tiếp với nhà ga có thể xử lý nhanh chóng hành khách của sáu máy bay A380 đầy đủ cùng một lúc.
Năm bến máy bay phát ra trực tiếp từ sân trong nhà chính ở trung tâm nơi tất cả các dịch vụ và tiện nghi cho hành khách được đặt, cho phép hành khách đi bộ các khoảng cách ngắn so với trong sân bay mà không cần tàu đường sắt tự động. Kết quả là, thiết kế nhỏ gọn của nhà ga giảm thiểu khoảng cách giữa quầy làm thủ tục và cổng, cũng như kết nối giữa các cổng cho hành khách chuyển tiếp. Cấu hình bán kính này đảm bảo cổng lên máy bay xa nhất có thể được truy cập trong thời gian đi bộ ít hơn 8 phút.
Phát điện năng lượng mặt trời được lắp đặt trên khắp sân bay để cung cấp một công suất tối thiểu ít nhất 10MW. Hệ thống sưởi trung tâm của Bắc Kinh Daxing với khôi phục nhiệt thải được hỗ trợ bởi một hệ thống bơm nhiệt nguồn đất tổng hợp bao gồm một khu vực cung cấp năng lượng tập trung gần 2,5 triệu m2.
Sân bay cũng thực hiện thu gom nước mưa và một hệ thống quản lý nước sử dụng việc lưu trữ tự nhiên, thấm tự nhiên và làm sạch tự nhiên của tới 2,8 triệu mét khối nước trong các vùng đất ngập nước mới, hồ và suối để ngăn ngừa lũ lụt và chống lại hiệu ứng ‘đảo nhiệt’ mùa hè trên khí hậu vi mô địa phương.
Comments